กิจวัตรประจำวัน ลดพลังงาน ทำลายสุขภาพ

กิจวัตรลดพลังงานทำลายสุขภาพ02

กิจวัตรประจำวัน ที่ลดพลังงาน และทำลายสุขภาพ

     รู้มั้ยคะว่าพฤติกรรมบางอย่าง เป็นการทำลายสุขภาพของเราโดยไม่รู้ตัว

หันมารักตัวเองและหยุดกิจวัตรเหล่านี้ คุณก็จะมีสุขภาพที่ดีขึ้น คุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นได้ค่ะ

กิจวัตรลดพลังงานทำลายสุขภาพ01

    1.นอนดึก ไม่ว่าจะทำงานดึก ดูทีวี เล่นโทรศัพท์ นอนดึกเป็นหนึ่งในปัญหาสุขภาพของเด็กเล็ก วัยรุ่นและผู้ใหญ่ ที่อาจทำให้เหนื่อยล้าหรือง่วงระหว่างวัน คนส่วนใหญ่มักคิดว่าการนอนดึกนั้นไม่ใช่เรื่องใหญ่ และไม่ทราบถึงภัยอันตรายที่ส่งผลต่อสุขภาพ ทั้งที่จริงแล้ว การนอนดึกเป็นประจำอย่างต่อเนื่องอาจทำให้เป็นโรคต่าง ๆ เช่น โรคอ้วนหรือโรคเบาหวาน บางคนนอนดึกเพราะเป็นผลข้างเคียงจากโรคหรืออาการบางอย่าง ในขณะที่บางคนนอนดึกเพราะทำกิจกรรมจนเลยเวลา ทั้งนี้ ทุกสาเหตุล้วนแต่ส่งผลเสียต่อสุขภาพ ควรรีบปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการนอนให้เหมาะสม ก่อนที่จะเสียสุขภาพมากไปกว่าเดิม

     2.อยู่กับโซเชียลตลอดเวลา การใช้เวลาหน้าสมาร์ทโฟน หรือ หน้าจอคอมพิวเตอร์ จะทำให้สายตาของคุณต้องเจอกับแสงสว่างมากเกินไป ซึ่งส่งผลต่อสายตา และ การมองเห็น ขณะเดียวกันวนเวียนอยู่แต่ในโลกโซเชียลนานเกินไปจะทำให้คุณปวดหัว และส่งผลต่อการนอนหลับพักผ่อน ทั้งหมดนี้ถ้าเกิดขึ้นในระยะยาวส่งผลต่อสุขภาพของคุณอย่างแน่นอน

     3.เคร่งเครียดจนเกินไป จิตแพทย์ชี้ ป่วยบ่อยแบบไม่รู้สาเหตุ ขี้เบื่อ ขี้บ่น อาการเหล่านี้อาจกำลังบอกว่าเรา “เครียด” เกินไป ห่วงคนวัยทำงานโดยเฉพาะกลุ่มที่ทำงานมากกว่า 50 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ เป็นกลุ่มที่เสี่ยงเกิดความเครียดได้ง่าย ชี้หากปล่อยสะสมจะเป็นนางกวักเรียกโรคทางกายเพิ่ม อาทิ เบาหวาน มะเร็ง ความเครียดนั้นเป็นอยู่ระยะยาวนานสะสมจะกลายเป็นภัยเงียบ มีโอกาสที่โรคอื่น ๆ ทางกายเกิดตามมาที่สำคัญ เช่น ความดันโลหิตสูง เบาหวาน โรคหัวใจ โรคมะเร็ง เป็นต้น เนื่องจากฮอร์โมนตัวนี้จะส่งผลให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงตลอดเวลา ทำให้ระบบการทำงานและอวัยวะต่างๆของร่างกายเปลี่ยนแปลงไป จึงไม่ควรมองข้ามความเครียด และขอให้หมั่นสังเกตอาการเครียดของตนเองและผู้ร่วมงาน เพื่อสามารถจัดการได้อย่างทันท่วงที ไม่ปล่อยให้เกิดการสะสมในจิตใจ

     4.รับประทานอาหารที่ทำลายสุขภาพ สุขภาพที่ดี เริ่มต้นจากอาหารที่ดี แต่หากเรามีพฤติกรรมการกินที่ไม่ดี ก็อาจส่งผลเสียต่อร่างกายของเราได้อย่างชัดเจน เพราะฉะนั้นเรามาเช็กกันดีกว่าว่าที่เรากินอยู่ทุกวันนี้ เป็นพฤติกรรมการกินที่กำลังทำลายสุขภาพของเราอยู่หรือเปล่า

     5.ไม่ออกกำลังกาย มันก็จริงครับถ้าคุณจะคิดว่า “อายุเป็นเพียงตัวเลข” ถ้าคุณยังรู้สึกมั่นใจและมีสุขภาพแข็งแรง การมีอายุมากขึ้นมันเกิดขึ้นกับทุกคนครับ และพออายุมากขึ้นร่างกายก็เสื่อมสภาพลงเรื่อย ๆ การที่คุณรู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับร่างกายคุณบ้างและเหตุผลที่อยู่มันเกิดขึ้น จะเป็นเครื่องเตือนสติว่าคุณควรเริ่มดูแลตัวเอง เพื่อชะลอผลกระทบที่จะเกิดขึ้น

     6.จมอยู่กับอดีต ไม่ปล่อยวาง การจมปลักอยู่กับความรู้สึกสงสารตัวเองเป็นปฏิกิริยาหนึ่งของมนุษย์ที่มีต่อสิ่งที่เกิดขึ้นในชีวิตอย่างไร้ประโยชน์ที่สุด เพราะมันไม่สามารถเปลี่ยนแปลงอะไรได้เลย มันเป็นอารมณ์ที่เสมือนน้ำวนซึ่งสามารถดูดเจ้าของความทุกข์ให้ดำดิ่งลงไปเรื่อย ๆ ตราบที่ยังคงจมปลักอยู่กับการนึกถึงความผิดพลาดในอดีต ใจก็ไม่สบาย และร่างกายก็อาจพลอยไม่สบายไปด้วย (“ใจเป็นนายกายเป็นบ่าว”) การที่หมกมุ่นคิดว่าตนเองมีคุณค่าน้อยก็จะทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานลดลง ความคิด ความอ่านเป็นอัมพาต เพราะใจวกวนอยู่กับอดีต จนผลักไสการมีความสัมพันธ์ที่ดีกับคนอื่นและอาจนำไปสู่ความป่วยทางจิตได้

     หยุดพฤติกรรมและกิจวัตร ที่ทำลายสุขภาพเหล่านี้กันดีกว่านะคะ เพื่อคุณภาพชีวิตและสุขภาพที่ดีของเราเอง หมั่นเพิ่มพลังงานที่ดีให้กับตัวเอง ทั้งทางร่างกายและจิตใจ ทำให้ชีวิตเรายั่งยืน ไม่เจ็บป่วย มีความสุขมากขึ้นเป็นหนทางที่ถูกต้องกันนะคะ Miss A Fiber ขอเป็นกำลังใจและมีส่วนในการช่วยดูแลสุขภาพให้กับคุณและคนที่คุณรักตลอดไป