ทำอย่างไร ทำไมไขมันไม่ลดสักที??

ทำไมไขมันไม่ลด02

เพราะอะไร ทำไมไขมันไม่ลด??

     เคยเป็นกันหรือไม่ ไม่ว่าจะควบคุม อดอาหาร หรือออกกำลังกายแทบตาย แต่ทำไมไขมันถึงไม่ลดสักที?? แท้จริงแล้วสาเหตุอาจจะมาจากปัจจัยอื่นที่ให้น้ำหนักและไขมันไม่หายไปสักที เพราะบางทีสิ่งที่เราทำอาจจะยังไม่ตรงจุดนั้นเองค่ะ ซึ่งสาเหตุที่พบได้บ่อยนั้นมาจากพฤติกรรมในชีวิตประจำวันของเรานั้นได้แก่

ทำไมไขมันไม่ลด01

-การอดนอน ซึ่งการหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ นอนน้อย จะส่งผลทำให้ฮอร์โมนแปรปรวน ระบบการทำงานต่าง ๆ ของร่างกายรวมถึงระบบการเผาผลาญก็เผาผลาญพลังงานน้อย และเกิดอาการอ่อนเพลีย รู้สึกไม่กระปรี้กระเปร่า ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนที่เรียกว่า เกรลิน (Ghrelin) ซึ่งเป็นฮอร์โมนกระตุ้นให้รู้สึกหิว ส่งผลให้อยากอาหารมากขึ้น และระบบการเผาผลาญพลังงานก็ไม่สามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ จึงทำให้ร่างกายสะสมพลังงานส่วนเกินไว้มาก จนเกิดปัญหาอ้วนตามมาได้ง่ายขึ้นนั่นเองค่ะ

ดื่มน้ำน้อย เมื่อเราดื่มน้ำน้อย ไตจะทำงานหนักและขาดประสิทธิภาพในการทำงาน เป็นเหตุให้ตับซึ่งปกติจะทำหน้าที่เร่งการเผาผลาญไขมันที่สะสมในร่างกายต้องมาทำหน้าที่แทนไต จึงทำให้ร่างกายเผาผลาญไขมันได้น้อยลง และยิ่งเพิ่มการสะสมไขมันในร่างกายมากขึ้น อันเป็นสาเหตุหนึ่งของโรคอ้วนได้ ทั้งนี้ต้องควบคู่ไปกับการเลือกรับประทานอาหารที่ส่งผลดีต่อร่างกาย และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ วิธีการนี้จึงจะได้ผลดี

รับประทานไฟเบอร์น้อย โดยปกติเราจะรับประทานอาหารที่ให้พลังแคลอรี่เป็นจำนวนมากเพื่อจะทำให้รู้สึกอิ่มท้อง ซึ่ง ไฟเบอร์ (Fiber) นั้นเป็นสารอาหารจากธรรมชาติที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย จะทำให้เรารู้สึกอิ่มได้นานขึ้นโดยที่ไม่จำเป็นจะต้องเพิ่มปริมาณแคลอรี่ลงในมื้ออาหารเพื่อให้อยู่ท้อง นอกจากนั้นยังช่วยดูดซับน้ำในระบบทางเดินอาหาร ทำให้การดูดซึมน้ำตาลในกระแสเลือดลดลง ระดับอินซูลินก็ลดลง ทำให้ร่างกายของเรามีการสะสมไขมันที่น้อยลง

รับประทานทานโปรตีนน้อย Ffp โปรตีน (Protein) คือ สารอาหารหลักที่ให้พลังงานแก่ร่างกายจำเป็นต้องได้รับทุกวัน โปรตีนมีมีส่วนช่วยสร้างกล้ามเนื้อ ทำให้สุขภาพแข็งแรงและลดน้ำหนักด้วย มักพบได้ใน อาหารสด (Real Foods) เช่น อกไก่ ปลาทะเล กุ้ง ปลาหมึก และ ควินัว (Quinoa) ที่เป็นแหล่งโปรตีนที่ดี ในปัจจุบันนี้มีสูตรลดน้ำหนักหลายสูตรที่เน้นให้เรากินโปรตีนเป็นหลัก เช่น พาลิโอ (Paleo Diet) และแอดคิน (Atkins Diet) เป็นต้น

ไม่จริงจังกับปริมาณแคลอรี่ที่ควรทาน โดยทั่วไปแล้ว ผู้หญิงควรได้รับพลังงานต่อวันอยู่ที่ประมาณ 1,500 – 2,000 กิโลแคลอรี่ ส่วนผู้ชายควรได้รับพลังงานต่อวันอยู่ที่ประมาณ 2,000 – 2,500 กิโลแคลอรี่ ทั้งนี้ควรทำควบคู่กับออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อช่วยในการเผาผลาญพลังงานแคลอรี่ที่เราบริโภคเข้าไปค่ะ

-ออกกำลังกายผิดวิธี สำหรับสาว ๆ ที่ชอบคิดเข้าข้างตัวเองว่า ฉันออกกำลังกายเหนื่อยพอแล้ว โดยออกกำลังกายเน้นแต่ คาร์ดิโอ (Cardio) เป็นการทำให้หัวใจเต้นเร็ว อย่างการวิ่ง ว่ายน้ำ ปั่นจักรยาน แต่ไม่ยอม เวทเทรนนิ่ง (Weight Training) ในการทำคาร์ดิโอนั้นสามารถช่วยเบิร์นไขมันได้ก็จริงแต่ถ้าคาร์ดิโออย่างเดียว แต่จะไม่เฟิร์มการที่เราเพิ่ม การออกกำลังกายแบบเวทเทรนนิ่งเข้าไปด้วย ร่างกายจะได้มีการกระชับ และสร้างกล้ามเนื้อ เพื่อไปรีดไขมัน ดูดไขมันช่วยด้วยอีกทางนั้นเอง

รับประทานอาหารที่มีน้ำมันมากเกิน ไขมันไม่ใช่ว่าจะส่งผลเสียต่อร่างกายไปเสียหมด แต่ควรเลี่ยงการบริโภคอาหารที่มีกระสะสมหรือให้ไขมันที่มากเกินไป หากรับประทานเข้าไปในปริมาณที่มากเกิน จะเกิดการสะสมในเซลล์ไขมันทั่วร่างกาย จนเกิดโรคอ้วนได้ค่ะ

     ลองสังเกตกันดูนะคะว่าเรายังลดน้ำหนักผิดวิธีกันอยู่หรือเปล่า เพียงมีเทคนิกง่าย ๆ ตามนี้และหาตัวช่วยดี ๆ ก็จะทำให้เราสามารถลดไขมันและมีรูปร่างที่ดีได้ Miss A Fiber เป็นดีท็อกซ์ไฟเบอร์คุณภาพ ช่วยลดไขมัน ควบคุมความหิว กระตุ้นการขับถ่าย ให้ Miss A Fiber เป็นตัวช่วยในการดูแลสุขภาพและรูปร่างคุณสิคะ