ปรับพฤติกรรมเปลี่ยนนาฬิกาชีวิต…เพื่อระบบขับถ่ายที่ดี

ปรับพฤติกรรมเปลี่ยนนาฬิกาชีวิต...เพื่อระบบขับถ่ายที่ดี

ปรับพฤติกรรมเปลี่ยนนาฬิกาชีวิต…เพื่อระบบขับถ่ายที่ดี       

นาฬิกาชีวิต คือ ช่วงเวลาที่ระบบการทำงานในร่างกายของเรานั้นเองค่ะ ซึ่งในแต่ละช่วงเวลานั้นระบบต่าง ๆ ภายในร่างกายที่มีหน้าที่ในการควบคุมการทำงานของระบบต่าง ๆ ในร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นการตื่นนอน การนอนหลับ หรือการหลั่งฮอร์โมน สำหรับใครที่มีปัญหาขับถ่ายยาก ขับถ่ายไม่เป็นเวลา วันนี้ Miss A จะมาแนะนำการปรับตัวให้เข้ารับนาฬิกาชีวิตแบบคร่าว ๆ ฉบับ Miss A ซึ่งจะแบ่งออกเป็น 3 ช่วงด้วยกันดังนี้ค่ะ

  • ช่วงเช้าตั้งแต่เวลา 05.00 – 07.00 เป็นเวลาของการขับถ่าย หลังจากตื่นนอนนั้นควรดื่มน้ำมาก ๆ เพื่อช่วยกระตุ้นระบบขับถ่าย ช่วงเวลานี้เป็นเวลาของลำไส้ใหญ่จะทำงานได้ดีในเวลานี้ ทำให้ของเสียและกากอาหารถูกขับออกจากร่างกายได้ดีที่สุด ถ้าเราไม่ถ่าย ร่างกายจะดูดซึม ของเสียเข้าสู่ร่างกายอีกรอบ ส่งผลกระทบมากมาย เช่น เป็นหวัด ไอ สิว  ร้อนใน ท้องผูก แน่นท้อง อาหารไม่ย่อย ริดสีดวงทวาร มะเร็งลําไส้ เป็นต้น
  • ช่วงบ่ายตั้งแต่เวลา 13.00 – 15.00 สายของหวาน สายกินจุกจิก ต้องงดนะคะ ช่วงเวลานี้ควรงดอาหารทุกชนิด อย่าทานของจุกจิก เพราะจะเป็นการรบกวนการทํางานของลําไส้เล็ก  ซึ่งจะมีหน้าที่ย่อย แยกแยะ และดูดซึมอาหารที่เป็นน้ำทุกชนิด หากรับประทานอะไรก็แล้วแต่เข้าไปในช่วงนี้ จะเป็นการทำให้ลำไส้เล็กทำงานหนักเกินไป เนื่องจากต้องทำงานในการย่อยอาหารที่ได้รับมาจากตอนเที่ยงอยู่แล้ว
  • ช่วงดึกเวลาก่อนนอน เริ่มตั้งแต่ 21.00 – 23.00 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ควรละเว้นกิจกรรมทุกชนิดพร้อมเข้านอน เพราะช่วงนี้เป็นช่วงที่ระบบย่อยอาหาร (กระเพาะอาหาร ม้าม ตับ) และระบบขับถ่าย (ไต กระเพาะปัสสาวะ ลําไส้เล็ก) พร้อมปรับสมดุลในร่างกาย อุณหภูมิในร่างกายจะค่อย ๆ ลดลง ร่างกายเริ่มหลั่งเมลาโทนิน ช่วงนี้จึงควรนอนหลับพักผ่อน

แต่อย่าลืม Miss A Fiber ก่อนนอนด้วยนะคะ เพื่อเป็นตัวช่วยเข้าไปช่วยปรับสมดุลให้ระบบภายในร่างกายของเราระหว่างที่เรานอนนั้นเองค่ะ

MissA_Fiber