ไฟเบอร์มีประโยชน์มากกว่าช่วยในการขับถ่าย

ไฟเบอร์ มีประโยชน์มากกว่าการขับถ่าย

ไฟเบอร์มีประโยชน์มากกว่าช่วยในการขับถ่าย

เมื่อพูดถึงประโยชน์ของ “ไฟเบอร์” หรือ “ใยอาหาร” คนส่วนใหญ่มักจะนึกถึงเรื่องของระบบการขับถ่ายซะส่วนมาก ยิ่งคนที่มีปัญหาเรื่องอาการท้องผูกมักจะหาไฟเบอร์มาช่วยในเรื่องของการขับถ่าย แต่รู้หรือไม่ว่าคุณสมบัติที่โดดเด่นที่มีอยู่ไฟเบอร์นั้นยังมีอีก คนที่ไม่ได้ท้องผูกก็สามารถทานได้เช่นกันค่ะ ซึ่งไฟเบอร์นั้นสามารถแบ่งออก 2 ชนิดด้วย และในแต่ละชนิดนั้นมีประโยชน์ช่วยในเรื่อง ดังต่อไปนี้

ไฟเบอร์ชนิดไม่ละลายน้ำ มีคุณสมบัติพองตัวในลำไส้ ช่วยดูดซึมน้ำ กระตุ้นการทำงานของลำไส้ให้มีการบีบตัวได้ดี ช่วยให้รู้สึกอิ่มนาน

แหล่งอาหารที่พบ : ข้าวสาลี ข้าวโพด ผักต่างๆ เมล็ดถั่วเปลือกแข็ง เผือก มัน และขนมปังโฮลวีท เป็นต้น

ไฟเบอร์ชนิดที่ละลายน้ำได้ มีคุณสมบัติในการละลายน้ำได้ดี และกลายเป็นเจคอยดูซับน้ำ น้ำตาลและไขมันเอาไว้ ไม่ให้กลับเข้าสู่ร่างกาย จึงช่วยควบคุมปริมาณน้ำตาลและไขมันในเลือดได้ แถมช่วยคุมน้ำหนักและสัดส่วนได้อีกด้วย

แหล่งอาหารที่พบ : ธัญพืชที่ขัดสีน้อย  ถั่วเมล็ดแห้งบางชนิด เช่น ถั่วแดงหลวง ผลไม้บางชนิด เช่น ส้ม ฝรั่ง แอปเปิ้ล ลูกพรุน และสตรอว์เบอร์รี เป็นต้น

ทานไฟเบอร์แล้วนั้นนอกจากจะได้ประโยชน์ในด้านสุขภาพแล้ว ยังได้ประโยขน์รอบด้านอีกด้วยนะคะ
Miss A Fiber นั้นเหมาะมากสำหรับใครที่รับประทานผักและผลไม้ได้ยาก ดื่มง่ายอีก เพียงแค่ฉีกซองแล้วเทลงไปละลายกับน้ำคนให้เข้ากับ เท่านี้ก็สามารถดื่มได้แล้วค่ะ

Miss A Fiber